Vì Sao Yamaha Exciter Tạo Được Tiếng Vang Lớn Tại Việt Nam

26/05/2017
bởi

Sở hữu kiểu dáng thể thao cùng động cơ mạnh mẽ hơn các mẫu xe số phổ thông, đồng thời là xe côn tay hiếm hoi trên thị trường, nên Yamaha Exciter rất thu hút người dùng trẻ.

Kể từ khi xuất hiện vào năm 2005, dòng xe Exciter của Yamaha đã tự tạo ra một lối đi riêng mà cho đến nay vẫn rất thành công và không vấp phải sự cạnh tranh nào thực sự quyết liệt. Exciter là mẫu xe số duy nhất trên thị trường được trang bị động cơ 135 phân khối kể từ khi ra mắt cho đến tận bây giờ.

Tuy nhiên, cột mốc ghi dấu cho sự thành công và thiết lập vị thế vững chắc cho Yamaha Exciter chính là khi hãng xe Nhật Bản tung ra thị trường phiên bản côn tay. Vị thế độc tôn của Exciter được củng cố, bởi khi đó không có hãng xe máy lớn nào coi trọng phân khúc xe côn tay. Đến khi các đối thủ nhìn ra tiềm năng của phân khúc này, Exciter đã ở đó và được người dùng xưng tụng là "mẫu xe thần thánh" - biệt danh cho thấy nó đã ghi được dấu ấn lớn đến mức nào.

 

Thiết kế độc và đẹp

Trước Exciter, thị trường xe máy Việt Nam từng chứng kiến sự xuất hiện, thành công và rồi lụi tàn của những mẫu xe côn tay rất được ưa chuộng như Suzuki FX, Satria, RGV… Sự đi xuống của những mẫu xe huyền thoại một thời này khiến cho phân khúc xe côn tay trong nước bị các hãng bỏ bẵng một thời gian dài và tưởng như xe côn tay đã trở thành một trào lưu lỗi thời. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Exciter côn tay đã khiến tất cả phải thay đổi.

Yamaha luôn được đánh giá cao ở ngôn ngữ thiết kế mang đậm nét thể thao, không chỉ ở những mẫu xe phân khối lớn, mà cả những model xe tay ga, xe số phổ thông cũng cùng chung ngôn ngữ này.

Điều đó lý giải tại sao thiết kế của Exciter được đánh giá cao. Trên thị trường xe số nói chung và xe côn tay nói riêng, hiện khó có thể tìm thấy một mẫu xe nào có thiết kế ngang ngửa với Exciter ở đặc tính thể thao và trẻ trung. 

Hai yếu tố độc và đẹp đã mang lại ưu thế vượt trội cho Exciter khi người dùng muốn tìm mua một mẫu xe côn tay để sử dụng. Nó cũng giúp cho mẫu xe này vẫn luôn "sống khỏe, sống tốt" trong suốt gần 10 năm qua, dù không ít lần nhà sản xuất phải nhận những phản ứng tiêu cực từ phía người dùng vì không chịu nâng cấp động cơ và có những cải tiến thật sự đáng kể.

Sự phổ biến và những ưu điểm vượt trội đã khiến Exciter được một bộ phận giới trẻ phong là mẫu xe “thần thánh”. Danh xưng này tỏ ra xứng đáng, khi doanh số cộng dồn mà mẫu xe này đạt được trên suốt hành trình kể từ khi ra đời cho đến nay đã lên tới một triệu xe. Exciter cũng là một trong những mẫu xe bán tốt nhất của Yamaha từ trước đến nay. Đối thủ cạnh tranh không xứng tầm

Vị thế của Exciter từng có thời điểm tưởng như bị đe dọa, khi Suzuki tung ra dòng xe Axelo 125 với phiên bản côn tay. Axelo có lợi thế ở giá bán khi rẻ hơn Exciter khá nhiều. Tuy nhiên, khi có mặt trên thị trường, mẫu xe côn tay của Suzuki ngay lập tức bị xếp ở “chiếu dưới”.

 

 

 

 

 

 

 

Vì sao xe Exciter đình đám tại VN?

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội xe máy Việt Nam, Exciter là một trong 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong năm 2014. Bản danh sách này không có sự góp mặt của 2 mẫu xe côn tay Suzuki.

Sự phổ biến của Exciter với những cộng đồng người dùng gắn kết trên khắp các tỉnh thành cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên vị thế độc tôn cho mẫu xe này. Yamaha nắm được điều này và đã có những chính sách xây dựng cộng đồng người chơi xe Exciter hợp lý.

Liên doanh xe Nhật Bản thường xuyên có những chương trình hỗ trợ, tổ chức các buổi gặp mặt giữa các câu lạc bộ Exciter trên cả nước, qua đó tạo ra sự gắn bó lớn giữa người dùng và sản phẩm, thương hiệu.

Sự tương tác tốt giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng đã giúp liên doanh xe máy Nhật Bản giữ được những khách hàng trung thành, từ đó chinh phục thêm những khách hàng mới nhờ chính những hoạt động mà cộng đồng người chơi xe tạo ra.