Những Kĩ Năng Cơ Bản Cho Những Người Chạy Yamaha Exciter

26/05/2017
bởi

Việc sở hữu và sử dụng một chiếc xe côn tay đầy nam tính nói chung và dòng xe yamaha exciter nói riêng luôn là niềm mơ ước và sự là sự “hãnh diện”khi cưỡi trên một chiếc xe cá tính mạnh mẽ. Tuy nhiên với một số bạn trẻ lần đầu tiếp xúc với chiếc xe côn tay cũng gặp không ít rắc rối nhất là khi khởi động và gặp khi dừng đèn đỏ, kẹt xe. Vì vậy khi lần đầu tiên sở hữu xe côn tay và xe yamaha exciter thì việc đầu tiên là làm quen với cách hoặc động của xe và cũng là một dòng xe “hot” trên thị trường, tốc độ lại cao nên khi chẳng may bị kẻ trộm để ý và lấy cắp thì khả năng mất là rất cao vì vậy trang bị Khoá Chống Trộm Xe Yamaha là một điều cần thiết nên làm khi mua xe.

Khóa chống trộm xe máy là một thiết bị có khả năng khóa và chống lại việc khởi động xe trái phép khi ổ khóa chính của xe đã bị vô hiệu hóa. Đồng thời giúp bạn có thể thời gian để phát hiện ra hành vi phạm tội của những kẻ bất lương. Những chiếc khóa chống trộm ngày nay đã trở thành một thiết bị không thể thiếu cho xe máy, nhất là những chiếc xe tay ga hoặc xe số đắt tiền.

Sau đây là những lưu ý cơ bản cho những người sử dụng xe Yamaha Exciter nhé:
1/  Xe côn khó nhất với người mới biết đi là vào số 1.
- Khi xe chạy rồi thì vào các số sau rất dễ mà ko lo chết máy, để vào số 1 với những bạn mới tập đi thì hãy làm như sau.
- Theo như xe mình bóp hết côn, nhả khoảng 1/3 tay côn là ko có tác dụng gì. 2/3 còn lại nhả ra – ga vào thì xe mới bắt đầu chuyển bánh. Các bạn nên tập nghe tiếng máy. Máy rú thì giảm ga mà máy yếu kêu ọc ọc thì tăng ga, như mình nói đầu tiên bóp hết côn.
- Vào số 1. Nhả 1/3 tay côn. Sau đó nhả tiếp thật là chậm cũng với việc ga vào cũng cực nhẹ. Cảm nhận việc xe bắt đầu hơi di chuyển. Tiếp tục nhả côn và vào ga. Mới tập đi nên các bạn phải làm như vậy nếu ko nhả côn nhanh quá sẽ chết máy. Khi đi quen rồi thì thao tác sẽ nhanh hơn


2/ Các bạn mới đi cũng khó biết cách về N khi dừng đèn đỏ hoặc dừng xe.
- Các bạn nên dựng chân chống giữa (ko phải chân chống bên nhé) để bánh sau ko chạm đất.
- Sau đó leo lên xe và tập vào số N. 1 cách để vào N rất dễ với những ai chưa quen là về số 2.
- Tiếp theo nhấc chân ra khỏi chỗ để chân. Mũi chân hơi hướng xuống 1 chút. Giậm 1 cái (ko cần mạnh quá đâu) thì khi đó lòng bàn chân chạm vào chỗ để chân thì mũi chân cũng chỉ giẫm 1/2 số để từ 2 về N bởi mũi chân hới hướng xuống 1 chút chứ ko xuống hẳn

3/ Thứ 3 là trường hợp mà cũng rất nhiều người chết máy khi mới tập đi.
- Đó là đến đoạn đường cua, hay đến đường giao nhau gặp các xe khác chúng ta phải giảm tốc độ.
- Nếu tốc độ xuống thấp quá mà ta ko về số nhỏ thì xe sẽ bị giựt giựt và chết máy. Để tránh việc này ta phải luôn ghi nhớ rằng tốc độ nào đi số nấy
- Với số 1 thì khoảng 0 – 15 km/h
- Với số 2 thì khoảng 10 – 25 km/h
- Với số 3 thì khoảng 15 – 35 km/h
- Với số 4 thì khoảng trên 20 – 45 km/h
- Với số 5 thì khoảng trên 40m km/h trở lên



Lưu ý rằng tốc độ nhỏ nhất với mỗi số mình nói ở trên là tốc độ nhỏ nhất mà xe có thể vẫn hoạt động được khi đi 1 người. Nếu nhỏ hơn tốc độ trên xe sẽ chết máy. Với số 2 thì chỉ cần xe vẫn lăn bánh dù là rất chậm (lăn theo quán tính thôi) và các bạn đã giảm hết ga thì vẫn ko lo chết máy và có thể ga lên đi tiếp nhưng lưu ý là phải bóp côn khi xe lăn bánh theo quán tính như vậy nhé, mún đi tiếp thì nhả côn, ga lên. Còn tốc độ cao nhất với mỗi số ở trên là tốc độ mà bạn nên lên số khi đạt vận tốc ý nếu ko máy sẽ rú to hơn

Khi đi trên đường nếu phải giảm tốc độ, với người đi quen thì có thể cảm nhận tốc độ này đi với số mấy. Với người chưa quen thì các bạn nên liếc đồng hồ xem tốc độ đang là bn. Từ đó để về số cho phù hợp

4/ Thứ 4 là trường hợp mà nhiều người cũng có thể chết máy.
- Đó là lên dốc, nhất là đèo 2, hoặc xe đang dừng ngay chân dốc hoặc giữa dốc mà dốc lại quá cao. Với dốc thấp thì mình ko nói.
- Chỉ cần ga mạnh chút là được. Mình sẽ nói với trường hợp dốc cao và nhất là khi đang đi 2 người nhé


TH1: đang đi và biết trước có dốc, xe đèo 2 và dốc khá cao. Giảm dần tốc độ để về số khi đi đến gần chân dốc. Với dốc càng cao thì sẽ về số càng thấp. Số 3 cũng có thể lên dốc nếu dốc vừa phải khoảng dưới 30 độ. Dốc hơi cao tốt nhất nên về số 2 khi ta đèo 2. Số 1 thì có lẽ dốc quá cao thôi. Sau khi giảm tốc độ và về số, xe cũng vừa trôi đến chân dốc thì cũng là lúc ta bắt đầu nhả côn và ga lên. Xe bắt đầu lên dốc thì ta lại ga thêm chút nữa. Nói chung là trong lúc lên dốc ta cứ nhích dần tay ga thêm 1 chút cho máy khỏe lên để leo dốc cho tốt. Chú ý nghe tiếng máy đừng ga mạnh quá để máy quá rú. Cũng ko được ga nhẹ quá để máy kêu ọc ọc nếu ko sẽ chết máy. Nếu thấy máy yếu kêu ọc ọc phải ga mạnh hơn

TH2: Xe đang dừng và trước mặt là dốc cao (chẳng hạn nhà ai dưới dốc thì khi mún dắt xe ra khỏi nhà phải lên dốc), ko có đà xe đang đi như TH1. Ta khởi động máy như bình thường và vào số 1. Ga mạnh để xe vượt dốc. Khi bánh sau vượt qua dốc rồi mới được nhả ga. Việc này ko có gì là khó nếu con dốc dẫn ra đường chính là đường lớn. Nếu là đường trong ngõ, nhỏ và hẹp lại ko có tầm nhìn thì cần phải lưu ý 2 điều. Thứ nhất phải cẩn thận tránh trường hợp vừa phi lên dốc ra đường thì có xe đi đến đâm vào mình. Có thể nhờ người đứng trên dốc nhìn hộ hoặc ta ra nhìn đường trước rồi mới xuống cho xe ra. Thứ 2 là bên kia đường là nhà người khác. Đây lại là đường ngõ nên nhỏ, đường chỉ rộng hơn chiều dài cái xe 1 chút. Vì vậy để tránh trường hợp ga quá mạnh và đâm vào nhà bên kia đường trước khi vượt dốc phải chuẩn bị sẵn tinh thần bóp phanh trước (phanh bên tay ga) và bóp côn. Sau khi lên dốc sau bóp phanh, nhả ga để xe dừng. Tại sao lại là phanh trước mà ko phải phanh chân ?. Bởi xe đang dừng, ko có đà. Xe mới xuất phát nên ta phải chống 2 chân giữ thăng bằng. Và cũng là tránh trường hợp nếu chết máy giữa chừng khi lên dốc thì chống chân kịp nếu ko sẽ ngã. Và bóp phanh trước cũng an toàn hơn bởi bánh trước sẽ dừng lại tức thì. Bóp phanh sau xe vẫn có thể bị rê đi và đâm nhẹ vào nhà người ta

TH3. Xe bị chết máy giữa dốc. Nếu đang đèo 2 thì bạn phải bảo người ngồi sau xuống xe để bạn có thể lên dốc 1 cách dễ dàng nhất. Đầu tiên bóp phanh tay để chống 2 chân. Khởi động lại máy và vào số 1. Cố gắng giữ thăng bằng xe bằng 1 chân còn chân kia giẫm chân phanh. Bỏ phanh tay để thuận tiên cho việc vặn tay ga. Bắt đầu nhả côn và ga lên như khi khởi động xe để đi. Nhưng lưu ý là ko được nhả hết côn. Vẫn giữ 1 chút côn. Vì xe chưa đi nên nếu nhả hết côn sẽ chết máy (nghe tiếng máy ọc ọc là bít). Vặn tay ga lớn hơn so với bt để xe rú lên. Cùng lúc đó nhả chân phanh từ từ để xem xe vọt lên được chưa. Tránh nhả chân phanh nhanh để nếu sẽ chưa đủ độ vọt dốc thì xe sẽ bị trôi ngược

Trên đây là một số các lưu ý nho nhỏ giúp các bạn đam mê dòng xe côn tay có thể dễ dàng sử dụng và lái xe một cách thuần thục hơn nhé, ngoài ra sử dụng thêm các biện pháp chống trộm chắc chắn là không bao giờ thừa thải đâu nhé! Hãy là người tiêu dùng thông minh lựa chọn và lắp đặt một sản phẩm tốt nhất đẩy lùi trộm cắp hiệu quả nhé!